CÔNG TY TNHH NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG VÀ QUẢN LÝ
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ VIỆT NAM

CÔNG TY TNHH NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG VÀ QUẢN LÝ
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ VIỆT NAM

 Chào mừng bạn đến với website Công ty TNHH Nghiên cứu, Ứng dụng và Quản lý Khoa học Công nghệ Trí tuệ Việt Nam
 Chào mừng bạn đến với website Công ty TNHH Nghiên cứu, Ứng dụng và Quản lý Khoa học Công nghệ Trí tuệ Việt Nam
 Chào mừng bạn đến với website Công ty TNHH Nghiên cứu, Ứng dụng và Quản lý Khoa học Công nghệ Trí tuệ Việt Nam
 Chào mừng bạn đến với website Công ty TNHH Nghiên cứu, Ứng dụng và Quản lý Khoa học Công nghệ Trí tuệ Việt Nam
Lĩnh vực kinh doanh
Máy và thiết bị công nghiệp
Dây cáp điện
Liên kết website
Đối tác
Khái niệm chỉ dẫn địa lý

 

1.  “Champagne”, “Cognac”, “Roquefort”, “Chianti”, “Pilsen”, “Porto”, “Sheffield" – là một số ví dụ về những tên gọi nổi tiếng thường làm chúng ta liên tưởng đến những sản phẩm tự nhiên và có chất lượng cao trên thế giới. Một đặc điểm chung của tất cả những tên gọi này là ý nghĩa về mặt địa lý của chúng, tức là chức năng chỉ định một khu vực, thị trấn, địa điểm hay một đất nước đang tồn tại. Tuy nhiên, khi chúng ta nghe nhắc tới những tên gọi này, chúng ta lại nghĩ về các sản phẩm hơn là nghĩ về những địa danh mà chúng được chỉ ra.

2. Những ví dụ đó cho thấy rằng những chỉ dẫn địa lý có thể nổi tiếng và vì thế có thể là tài sản thương mại có giá trị. Chính vì vậy, người ta thường lấy cắp hoặc làm giả những chỉ dẫn địa lý này nên việc bảo hộ chúng, cả trong và ngoài nước, là vô cùng cần thiết.

3. Ngoại trừ luật kiểu dáng công nghiệp, chắc hẳn không có một phạm trù nào trong luật sở hữu trí tuệ lại tồn tại nhiều khái niệm khác nhau về bảo hộ như trong lĩnh vực chỉ dẫn địa lý. Thuật ngữ "chỉ dẫn địa lý "  có thể là cách thể hiện hay nhất, nó tương đối mới mẻ và chỉ xuất hiện gần đây trong các cuộc đàm phán quốc tế.

4. Công ước Pari về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp không đưa ra khái niệm chỉ dẫn địa lý. Đây là thuật ngữ được áp dụng đã lâu và vẫn được sử dụng  chính thức trong nhiều công ước, hiệp định do WIPO quản lý. Theo thuật ngữ này, người ta phân biệt giữa chỉ dẫn nguồn gốc và tên gọi xuất xứ hàng hóa như sau : Chỉ dẫn nguồn gốc nghĩa là bất kỳ sự diễn đạt hoặc ký hiệu được sử dụng để chỉ ra nguồn gốc của một sản phẩm hoặc một dịch vụ từ một nước, một vùng gay một địa điểm cụ thể xác định một sản phẩm có nguồn gốc chính tại nơi có điều kiện địa lý độc đáo và cần thiết để tạo ra đặc điểm chất lượng của sản phẩm, bao gồm các yếu tố thiên nhiên và con người.

5. Khái niệm chỉ dẫn địa lý đã được WIPO lựa chọn để miêu tả đối tượng của một hiệp ước mới về bảo hộ quốc tế tên gọi là và biểu tượng giúp người ta biết được nguồn gốc địa lý của sản phẩm. Trong mối liên hệ này, người ta dự định dùng thuật ngữ này theo một nghĩa rộng nhất. Nó bao gồm tất cả những nghĩa hiện có về bảo hộ những tên gọi và biểu tượng như vậy, bất kể chúng có chỉ ra rằng chất lượng của một sản phẩm nào đó có phải có được là nhờ nguồn gốc địa lý của nó hay không (như là tên gọi xuất xứ hàng hóa) hoặc chúng chỉ xác định nơi xuất xứ của một sản phẩm (như chỉ dẫn nguồn gốc). Định nghĩa này cũng bao gồm cả những biểu tượng vì chỉ dẫn địa lý không chỉ là tên gọi như tên một thị trấn, một vùng hoặc một nước (chỉ dẫn địa lý trực tiếp) mà có thể bao gồm cả những biểu tượng. Những biểu tượng như vậy có khả năng chỉ ra được nguồn gốc của hàng hóa mà không cần viết ra tên nơi xuất xứ của nó. Những ví dụ về chỉ dẫn địa lý gián tiếp như tháp Eiffel là biểu tượng của Pari, Matterhorn của Thụy Sỹ và Brigde của London.
                                                                                                                           Nguồn: Cẩm nang sở hữu trí tuệ

                                                                   

Ý kiến của bạn


Họ tên Email  Tiêu đề Nội dung