CÔNG TY TNHH NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG VÀ QUẢN LÝ
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ VIỆT NAM

CÔNG TY TNHH NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG VÀ QUẢN LÝ
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ VIỆT NAM

 Chào mừng bạn đến với website Công ty TNHH Nghiên cứu, Ứng dụng và Quản lý Khoa học Công nghệ Trí tuệ Việt Nam
 Chào mừng bạn đến với website Công ty TNHH Nghiên cứu, Ứng dụng và Quản lý Khoa học Công nghệ Trí tuệ Việt Nam
 Chào mừng bạn đến với website Công ty TNHH Nghiên cứu, Ứng dụng và Quản lý Khoa học Công nghệ Trí tuệ Việt Nam
 Chào mừng bạn đến với website Công ty TNHH Nghiên cứu, Ứng dụng và Quản lý Khoa học Công nghệ Trí tuệ Việt Nam
Lĩnh vực kinh doanh
Máy và thiết bị công nghiệp
Dây cáp điện
Liên kết website
Đối tác
Xét nghiệm hình thức và nội dung

Hầu hết các nước đều quy định về xét nghiệm nội dung đối với đơn xin đăng ký nhãn hiệu hàng hóa vì lợi ích công và các đối thủ cạnh tranh.

Cần phân biệt rõ ràng hai lý do từ chối

Nhãn hiệu hàng hóa được xét nghiệm theo các lý do khách quan, tuyệt đối để từ chối có nghĩa là xem liệu chúng có đủ tính phân biệt, có gian lận, lừa dối hay trái với đạo đức không…Việc xét nghiệm như vậy rất cần để không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, mà các đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh nói chung. Điều quan trọng là không một ai có thể độc chiếm một thuật ngữ mang tính mô tả hoặc thậm chí một tên gọi chung chỉ bằng việc thực hiện một thủ tục hành chính.

Luật pháp nhiều quốc gia cũng quy định về việc xét nghiệm các lý do tương đối, đó là liệu các quyền được yêu cầu bảo hộ có giống hay tương tự với các quyền có trước đã được yêu cầu hay cấp cho các hàng hóa giống hay tương tự không. Việc xét nghiệm đó có thể tiến hành một cách chính thức và/ hoặc thông qua thủ tục phản đối. Hệ thống này cũng được áp dụng tại châu Âu như các nước Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và các nước Bắc Âu.

Theo cách tiếp cận thứ hai, cơ quan đăng ký chỉ xét nghiệm các lý do tuyệt đối, còn luật pháp không quy định về thủ tục phản đối và dành cho chủ sở hữu quyền có trước tiến hành thủ tục hủy bỏ hiệu lực đăng ký hay khởi kiện hành vi vi phạm do việc đăng ký hay sử dụng một dấu hiệu có sau. Hệ thống này được áp dụng theo luật Nhãn hiệu hàng hóa cũ của Pháp và Thụy Sỹ song cả hai quốc gia này đều quy định về thủ tục phản đối trong luật mới của họ.

Hệ thống thứ ba theo kiểu của Đức quy định việc Cơ quan đăng ký xét nghiệm theo các lý do tuyệt đối và có việc phản đối theo thủ tục hành chính, trong đó chủ sở hữu các quyền có trước có thể phản đối đơn xin đăng ký nhãn hiệu vi phạm bằng một thủ tục rút gọn và không quá tốn kém. Hệ thống này là sự thỏa hiệp giữa các hệ thống nêu trên và theo xu hướng hiện đại được phản ánh trong hệ thống Nhãn hiệu hàng hóa của Cộng đồng châu Âu.

Doanh nghiệp thường ủng hộ hệ thống như trên hơn, bởi tiêu tốn ít thời gian hơn và linh hoạt hơn. Biết được có rất nhiều nhãn hiệu hàng hóa được đăng ký trong các Đăng bạ khác nhau trên toàn thế giới, trong bất kỳ trường hợp nào cũng nên tiến hành tra cứu các quyền có trước trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu và thậm chí trước khi bắt đầu sử dụng nhãn hiệu. Hầu hết những người nộp đơn thường xuyên tra cứu, còn các công ty được các đại diện sở hữu công nghiệp của mình hoặc các dich vụ theo dõi quốc tế thông báo cho họ về việc có các đơn yêu cầu đăng ký các nhãn hiệu tương tự tiềm ẩn nguy cơ xung đột.

Các tiêu chuẩn mà cơ quan đăng ký áp dụng khi xét nghiệm xem liệu một đơn xin đăng ký nhãn hiệu có bị từ chối vì quyền có trước là giống với, về nguyên tắc, các tiêu chuẩn được áp dụng trong thủ tục phản đối hay bởi thẩm phán khi xem xét vụ kiện hành vi vi phạm, mặc dù trong trường hợp sau tình tiết thực tế của hành vi vi phạm sẽ đóng vai trò bổ sung.

Một trong các quyền cơ bản của chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký là ngăn chặn người khác sử dụng nhãn hiệu của mình hay sử dụng một nhãn hiệu tương tự tới mức gây nhầm lẫn.

Vấn đề này sẽ được xem xét thấu đáo trên mọi khía cạnh về sự tương tự của nhãn hiệu hàng hóa trong Chương 6 về các quyền có được từ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

                                                                                                                                        Theo Cẩm nang sở hữu trí tuệ


 

Ý kiến của bạn


Họ tên Email  Tiêu đề Nội dung